Việc
bảo dưỡng xe máy là chuyện mà người sử dụng xe nên làm định kỳ đúng như khuyến
cáo của các hãng sản xuất. Thông thường, xe của người sử dụng hay được mang đến
các cơ sở bảo dưỡng được ủy quyền của các hãng lớn nhưng không ít người vẫn tá
hỏa khi nhận hóa đơn bảo dưỡng xe máy lên đến hàng triệu đồng trong khi xe thì
vẫn còn mới. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều người đã gặp phải trường hợp
"chưa lợn lành thành lợn què" khi xe còn có dấu hiệu hỏng hóc bất
thường sau khi đem đi bảo dưỡng.
Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chỗ rất nhiều người mang xe đến cơ sở sửa chữa và phó
mặc hoàn toàn xe của mình cho thợ và dễ dàng bị những người thợ thiếu lương tâm
lợi dung. Hình thức lợi dụng sự tin tưởng của khác hàng đến từ nhiều dạng, từ
việc thay đồ mới bằng đồ cũ khiến hiệu năng xe giảm sút đến việc bịa đặt ra
trục trặc của xe trong khi xe hoàn toàn không có hỏng hóc.
Chính vì vậy để có thể người sử dụng tránh được nguy cơ bị lợi dụng, Vivu xin cung cấp một số bí quyết để người dùng có thể áp dụng khi đem xe máy ra các cơ sở sửa chữa.
Lựa chọn cơ sở bảo dưỡng
Đây
là điều rất quan trọng và cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc xe
của bạn có được đảm bảo chất lượng sau khi bảo dưỡng hay không. Thông thường
người dùng cho rằng những cửa hàng lớn sẽ có khả năng cung cấp dịch vụ tốt hơn
nhưng điều này trên thực tế chưa chắc đã đúng. Các cửa hàng lớn dạng này thường
có lượng khách hàng rất đông nên rất dễ dẫn đến việc thợ máy phải chịu áp lực
xử lý nhanh để nhận xe khác. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng của việc bảo
dưỡng và có khi còn thua kém các cửa hàng nhỏ lẻ.
Chính
vì thế người sử dụng cần tìm đến những cơ sở thân quen, đáng tin cậy để nhận
được sự chỉ dẫn và chia sẻ tận tình của những người thợ ở đây. Ngoài ra, những
cửa hàng này có khả năng xem xét tình trạng xe của bạn kỹ lưỡng hơn và đưa ra
tư vấn chính xác, hợp lý với túi tiền và nhu cầu của bạn.
Hiểu biết về xe của mình
Việc không có những hiểu biết cơ bản về xe máy
trước khi đi bảo dưỡng sẽ khiến cho bạn dễ bị các thợ sửa chữa qua mặt, và dẫn
đến thợ bảo thay gì cũng thay trong khi những bộ phận ấy vẫn có thể sử dụng tốt
khiến bạn bịmất tiền oan uổng.
Thiếu
hiểu biết là lý do chính khiến cho người sử dụng luôn trong tình trạng bị động
khi tương tác với thợ sửa xe. Việc không hiểu rõ về chiếc xe của mình tạo cơ
hội cho các thợ sửa chữa nhẫn tâm lợi dụng. Trong trường hợp bản thân bạn không
hề hiểu về chiếc xe của mình, bạn có thể nhờ người trong nhà xem xét giúp tình
trạng xe trước khi mang xe đi bảo dưỡng.
Dưới
đây là một số điểm cần lưu ý để tránh bị mất tiền oan:
-
Ắc quy: thông thường ắc quy có tuổi đời khoảng 2 năm hoặc nếu là ắc quy nước
thì chỉ cần thay nước khi bị cạn. Do đó bạn nên tìm hiểu và đưa ra quyết định
thay khi ắc quy đã thất sự yếu và không có cách sửa chữa khác.
-
Xích xe: khi xe gặp hiện tượng trùng xích, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu thợ
căng xích hoặc cắt mắt xích để khắc phục. Việc thay xích chỉ nên làm khi xích
xe bạn thường xuyên bị trùng và co sát vào hộp xích sau nhiều lần căng xích.
-
Lốp xe: Một cặp lốp xe khá đắt tiền và cũng là mục tiêu mà nhiều thợ sửa nhắm
đến khi người sử dụng mang xe tới bảo dưỡng hay sửa chữa. Nếu các gờ của bánh
xe bạn vẫn còn cao ngang với tia ở cạnh bên của bánh thì chưa thật sự phải thay
thế.
-
Bu-gi: Đây là bộ phận đánh lửa của xe và khá dễ gặp trục trặc sau một thời gian
sử dụng. TUy nhiên nếu bu-gi của bạn vẫn khô và có màu vàng tươi thì chưa cần
phải thay.
-
Dầu xe: Đây có lẽ là thứ bạn phải thay thường xuyên nhất cho xe, đối với các
loại xe thông thường, dầu xe nên thay sau khi đi khoảng 2000km. Nếu không có
điều kiện, bạn có thể ngửi mùi dầu xe, nếu không có mùi khét thì không nhất
thiết phải thay thế.
Hy
vọng, với các thông tin được cung cấp ở trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chiếc xe
của mình và tránh mất tiền oan trong những lần bảo dưỡng về sau!



0 nhận xét:
Đăng nhận xét