Ắc quy giống như trái tim của
chiếc xe máy - ô tô, ắc quy bị hỏng sẽ khiến người dùng chết máy giữa đường bất
ngờ, dễ gây ra những tai nạn không đáng có. Thật khó lường những mối nguy có
thể xảy ra khi ắc quy xe bị rỉ sét, chập cháy.
Cách nhận biết ắc quy hư
hỏng
- Dấu hiệu đơn giản nhất để phát
hiện ắc quy chết là không thể đề nổ máy xe được.
- Dấu hiệu khác là còi yếu, xi
nhan và đèn sáng yếu, đèn báo hiệu ở nút đề của xe tối hoặc tắt hẳn.
- Dấu hiệu thứ ba là đề không nổ
máy, đèn xi nhan và đèn phanh vẫn lên, hiện tượng này do ắc-quy bị rụng cực chì
dẫn tới hiện tượng thông mặc.
Cách đánh giá tình trạng của bình
ắc quy
- Ắc quy không nên dùng quá lâu,
trung bình tuổi thọ bình từ 2-3 năm là có thể thay thế mới.
- Khi nhìn bình bị phồng rộp hoặc
rỉ bẩn ra ngoài chứng tỏ ắc quy đang có vấn đề.
- Nếu thấy xe có mùi cháy khét,
hãy kiểm tra ắc quy vì có nguy cơ gây cháy nổ xe, cực kỳ nguy hiểm cho người
dùng, cần được thay thế sớm nhất có thể.
Hai đầu cực ắc quy có thể bị ăn mòn và oxy hóa dẫn đến tiếp xúc kém hoặc rụng điện cực
Ắc quy bị phồng rộp nên được thay mới ngay, không nên dùng cố tránh gây sự cố đáng tiếc
Tự thay thế ắc quy
- Cách thay thế một ắc quy mới là
khá đơn giản, các bạn chỉ cần tháo cực âm(-) ra trước sau đó tháo cực dương (+)
và lắp lại bình mới theo chiều đấu dây ngược lại tức là nối cực dương (+)
trước. Đặc biệt phải chọn bình ắc quy có các thông số điện áp bình, dung lượng
Ah, dòng khởi động phù hợp với xe. Nếu bạn không chuyên về ắc quy thì nên chọn
loại bình cùng loại với bình cũ và sạc đầy sau đó lắp lại.
- Đối với ắc quy axit-chì hở (ắc
quy nước) bạn cần chú ý lúc đổ dung dịch a-xít vào bình phải đeo găng tay và
kính bảo hộ để tránh làm vương lên da hoặc mắt. Ắc quy khô thồng thường
được nạp đầy sẵn chỉ cần mua về lắp vào sử dụng, tuy nhiên cần chú ý ngày tháng
sản xuất, chọn những chiếc có vừa mới sản xuất là tốt nhất.
Tự bảo dưỡng ắc quy xe máy
- Không lắp thêm các thiết bị điện
khác trên xe như đèn xê-non, còi công suất lớn, đèn chớp, hệ thống chống trộm
chất lượng kém,...có thể dẫn tới việc ắc-quy bị quá tải gây giảm tuổi thọ hoặc
hư hỏng.
- Không ấn còi hoặc đề khởi động
quá lâu (quá 3 giây).
- Đối với ắc-quy nước cần kiểm tra
định kỳ khoảng 1.000km/lần, nếu thấy nước trong bình thấp hơn mức cho phép cần
châm thêm nước cất tới giữa vạch Min-Max, chú ý không nên châm dung dịch axit
vì có thểm làm đặc dung dịch axit.
- Khi làm sạch vỏ bình tránh để
lọt các chất bẩn vào bên trong bình, vệ sinh các điện cực, có thể bôi một ít mỡ
chống ăn mòn lên cọc bình để bảo vệ.
- Nếu không sử dụng xe trong một
thời gian dài cần bảo quản ắc-quy bằng cách để xe nơi khô ráo thoáng mát, trước
khi cất giữ cần sạc điện no và cần nạp bổ sung mỗi tháng một lần cho ắc-quy.


0 nhận xét:
Đăng nhận xét