Hôm
nay Vivu sẽ mách các bạn một số mẹo nhỏ mà các bạn không cần đo đạc, chỉ cần
quan sát, test rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang “ngốn” xăng
hay không.
Lái xe
Xe máy ăn xăng có thể
nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu
hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm
theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.
Có tiếng nổ bất thường
khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn
như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy,
không khởi động lại được.
Quan sát bu-gi
Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí
xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu
quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi. Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy
có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí
phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.
Quan sát khí thải
Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy
khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí
thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên
chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.
Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra
khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.
Kiểm tra bình xăng con
Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác
ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm
xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao
xăng.
Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa
là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn
xăng hơn bình thường.
Hy vọng với những chia sẻ của Vivu sẽ giúp các bạn chăm sóc xe
của mình một cách tốt nhất. Chúc các bạn lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.



0 nhận xét:
Đăng nhận xét