Đối với dân phượt, các hành trình "bụi" chủ yếu được thực hiện bằng xe máy. Hậu quả sẽ thật khó lường khi phượt thủ không bảo dưỡng xe trước khi lên đường. Hãy luôn đảm bảo những điều sau trước khi lên đường!

Bảo dưỡng xe đầy đủ trước khi đi
Các hạng mục bảo dưỡng xe bao gồm:
- Bơm 2 bánh xe trước, sau đúng áp suất. Bơm bánh xe đúng áp suất giúp xe vận hành trơn tru, không bị xóc, và ít bị ăn đinh hơn. Nếu bánh xe quá căng sẽ gây nứt bánh xe, tăng độ xóc. Nếu bánh xe thiếu hơi thì dễ dính đinh, dễ hư niềng (vành)
- Thay nhớt máy đầy đủ. Đây là khâu hay bị quên nhất đối với hầu hết các bạn đi phượt. Việc thay nhớt sẽ giúp chiếc xe có thêm sức mạnh để đương đầu với quãng đường dài đầy khó khăn phía trước. Bạn nên thay nhớt sau mỗi 2000km, hoặc nếu tiết kiệm thì tối đa là 4000km, không nên chạy quá mốc này. Ngoài ra, để tránh quá tải cho động cơ, bạn nên nghỉ ngơi tầm 10 phút sau mỗi 100km chạy liên tục.


- Bôi trơn xích. Xích cần được bôi trơn sau mỗi 500km để xe vận hành được trơn tru, đồng thời giúp tăng thêm tuổi thọ của bộ nhông xích.
- Kiểm tra đèn pha, đèn xi-nhan (đèn tín hiệu), đèn chiếu hậu. Nếu thiếu một trong những loại đèn này thì chuyến đi của bạn sẽ trở nên nguy hiểm hơn. Chi tiết về cách sử dụng đèn xi-nhan mình sẽ hướng dẫn chi tiết ở phía dưới.
- Vệ sinh lọc gió. Lọc gió thường phải được vệ sinh hoặc thay thế trong tầm 15,000-20,000km để đảm bảo xe không bị thiếu gió, gây hao xăng và yếu máy. Nếu bạn đã bảo dưỡng lọc gió gần đây thì không cần kiểm tra, ngược lại, nếu bạn xưa giờ chưa từng nghe đến việc vệ sinh lọc gió này thì hãy thực hiện ngay nhé.
Mang theo phụ tùng thay thế và đồ nghề
Bạn nên mang theo các phụ tùng thay thế cơ bản để có thể tự sửa xe trong trường hợp bị hỏng xe giữa nơi đồng không mông quạnh. Các loại phụ tùng và đồ nghề cơ bản gồm:
- 1 cái bugi
- 1 cái ruột xe hoặc dụng cụ vá xe không ruột
- 1 cái bơm hơi mini
- 1 đầu mở bugi
- Cờ lê các cỡ: 14,17,19. Những cây này mỗi loại mang 1 cây, dùng khi tháo bánh xe.
- Kềm, dùng để nhổ đinh.


Kỹ năng lái xe
Bạn cần nhớ những quy tắc sau: Bật xi nhan khi rẽ, đi đúng làn, đúng tốc độ, chạy so le với xe trước, giữ khoảng cách an toàn. 
Bật xi nhan khi rẽ sẽ giúp báo hiệu cho những người khác, giúp bạn tránh được các tai nạn đáng tiếc. Nếu đi theo nhóm, thì ngay cả trong trường hợp chỉ có duy nhất một đường, nhưng đường đèo bị khuất hoặc nhiều sương mù thì người chạy vị trí dẫn đoàn cũng phải bật xi nhan để cả đoàn được biết, những thành viên chạy phía sau cũng phải bật xi nhan theo người dẫn đoàn để những người sau được biết.
Đi đúng làn sẽ giúp bạn tránh những lỗi phạt không đáng có, đồng thời giảm nguy cơ bị tai nạn vì khi bạn chạy lấn qua làn xe ô tô thì nguy cơ bị chèn là rất cao. Đặc biệt, trong những khúc cua ở đường đèo, bạn không được vượt qua làn đối diện vì như thế sẽ rất dễ bị xe ngược chiều đâm phải. Nếu buộc phải vượt, hãy quan sát thật kỹ để chắc chắn là phía trước không có xe ngược chiều, sau đó mới được vượt.
Đi đúng tốc độ ngoài việc giúp bạn tránh bị phạt, còn giúp bạn hạn chế những tai nạn trên đường. Tốc độ lý tưởng khi chạy xe là 50-60km/h, vì ở tốc độ này bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh hai bên đường, đồng thời giúp bạn xử lý các tình huống một cách hiệu quả hơn.
Chạy so le với xe trước, giữ khoảng cách an toàn: Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn di chuyển theo đoàn. Việc đi so le sẽ giúp cho các xe có tầm nhìn thoáng hơn, nếu có sự cố xảy ra thì với khoảng cách an toàn đã có, những xe sau có thể chủ động tránh xe bị sự cố phía trước. Nếu chạy quá sát nhau hoặc đi theo đường thẳng thì nguy cơ bị "dồn toa" khi có sự cố là rất cao!
- Khi đi trong thành phố: Cần lưu ý tránh lấn qua làn ô tô, tránh quẹo phải khi vượt đèn đỏ (một số địa phương cho phép điều này, còn một số điạ phương lại không cho, nên tốt nhất là bạn tránh thực hiện điều này khi đến những nơi lạ)
- Khi đi trên đường quê: Cần chạy chậm, tránh những chướng ngại vật bất ngờ như: trâu bò, trẻ em, chó... có thể lao ra bất cứ lúc nào.
- Khi đi trên đường đèo: Bật đèn xi nhan khi ôm cua nếu đi theo đoàn, tuân thủ quy tắc "lên số nào, xuống số ấy", nghĩa là nếu bạn lên dốc bằng số 2 thì khi xuống dốc ấy bạn cũng phải đi bằng số 2. Đặc biệt, bạn không được tắt máy để đổ đèo, bởi nếu tắt máy, xe bạn sẽ không có lực hãm của động cơ, và khi bạn muốn giảm tốc, bạn phải bóp phanh, việc bóp phanh nhiều và liên tục sẽ khiến phanh dễ bị cháy, gây tai nạn. Nếu bạn đổ đèo bằng xe tay ga, mẹo đơn giản đó là hãy nhích ga nhẹ một tí rồi lại giảm ga, để động cơ không bị tắt hẳn.
- Khi gặp suối, vũng nước sâu: Cần dùng gậy để dò độ nông sâu trước khi quyết định cho xe chạy qua. Nếu buộc phải chạy qua, hãy chạy với số thấp, giữ ga liên tục để tránh bị tắt máy. Nếu bị tắt máy thì khi đem xe lên bờ, phải thay nhớt ngay để không bị hỏng máy.

- Khi gặp đường sình lầy: Những bạn thích offroad chắc hẳn sẽ rất thích những con đường dạng này. Tuy nhiên, trước khi quyết định offroad, bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho cả xế và ôm, lùi số thấp, giữ thật chặt tay lái, di chuyển từ từ để tránh bị ngã. Nếu xe bị sa lầy, cần bình tĩnh di chuyển khỏi xe, sau đó dùng dây thừng để kéo xe, kết hợp với đặt ván và sỏi ở dưới bánh xe để tăng độ ma sát.

Vivu chúc phượt thủ luôn lái xe an toàn, chinh phục được nhiều cung đường mới, khung trời mới!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
ViVu - Địa điểm sửa xe © 2015. All Rights Reserved. Powered by ViVu Blogger
Top