Đối với dân phượt, các hành trình "bụi" chủ yếu được
thực hiện bằng xe máy. Hậu quả sẽ thật khó lường khi phượt thủ không bảo dưỡng
xe trước khi lên đường. Hãy luôn đảm bảo những điều sau trước khi lên
đường!
Bảo dưỡng xe đầy đủ trước khi đi
Các hạng mục bảo dưỡng xe bao
gồm:
- Bơm 2 bánh xe trước, sau đúng áp suất.
Bơm bánh xe đúng áp suất giúp xe vận hành trơn tru, không bị xóc, và ít bị ăn
đinh hơn. Nếu bánh xe quá căng sẽ gây nứt bánh xe, tăng độ xóc. Nếu bánh xe
thiếu hơi thì dễ dính đinh, dễ hư niềng (vành)
- Thay nhớt máy đầy đủ. Đây là khâu hay bị quên
nhất đối với hầu hết các bạn đi phượt. Việc thay nhớt sẽ giúp chiếc xe có thêm
sức mạnh để đương đầu với quãng đường dài đầy khó khăn phía trước. Bạn nên thay
nhớt sau mỗi 2000km, hoặc nếu tiết kiệm thì tối đa là 4000km, không nên chạy
quá mốc này. Ngoài ra, để tránh quá tải cho động cơ, bạn nên nghỉ ngơi tầm 10
phút sau mỗi 100km chạy liên tục.
- Bôi trơn xích. Xích cần được
bôi trơn sau mỗi 500km để xe vận hành được trơn tru, đồng thời giúp tăng thêm
tuổi thọ của bộ nhông xích.
- Kiểm tra đèn pha, đèn xi-nhan (đèn tín hiệu), đèn chiếu hậu. Nếu
thiếu một trong những loại đèn này thì chuyến đi của bạn sẽ trở nên nguy hiểm
hơn. Chi tiết về cách sử dụng đèn xi-nhan mình sẽ hướng dẫn chi tiết ở phía
dưới.
- Vệ sinh lọc gió. Lọc gió
thường phải được vệ sinh hoặc thay thế trong tầm 15,000-20,000km để đảm bảo xe
không bị thiếu gió, gây hao xăng và yếu máy. Nếu bạn đã bảo dưỡng lọc gió gần
đây thì không cần kiểm tra, ngược lại, nếu bạn xưa giờ chưa từng nghe đến việc
vệ sinh lọc gió này thì hãy thực hiện ngay nhé.
Mang theo phụ tùng thay thế và đồ nghề
Bạn nên mang theo các phụ tùng
thay thế cơ bản để có thể tự sửa xe trong trường hợp bị hỏng xe giữa nơi đồng
không mông quạnh. Các loại phụ tùng và đồ nghề cơ bản gồm:
- 1 cái bugi
- 1 cái ruột xe hoặc dụng cụ vá
xe không ruột
- 1 cái bơm hơi mini
- 1 đầu mở bugi
- Cờ lê các cỡ: 14,17,19. Những
cây này mỗi loại mang 1 cây, dùng khi tháo bánh xe.
- Kềm, dùng để nhổ đinh.
Kỹ năng lái xe
Bạn cần nhớ những quy tắc sau: Bật xi nhan khi rẽ, đi
đúng làn, đúng tốc độ, chạy so le với xe trước, giữ khoảng cách an toàn.
- Bật xi nhan khi rẽ sẽ giúp báo hiệu
cho những người khác, giúp bạn tránh được các tai nạn đáng tiếc. Nếu đi theo
nhóm, thì ngay cả trong trường hợp chỉ có duy nhất một đường, nhưng đường đèo
bị khuất hoặc nhiều sương mù thì người chạy vị trí dẫn đoàn cũng phải bật xi
nhan để cả đoàn được biết, những thành viên chạy phía sau cũng phải bật xi nhan
theo người dẫn đoàn để những người sau được biết.
- Đi đúng làn sẽ giúp bạn tránh những
lỗi phạt không đáng có, đồng thời giảm nguy cơ bị tai nạn vì khi bạn chạy lấn
qua làn xe ô tô thì nguy cơ bị chèn là rất cao. Đặc biệt, trong những khúc cua
ở đường đèo, bạn không được vượt qua làn đối diện vì như thế sẽ rất dễ bị xe
ngược chiều đâm phải. Nếu buộc phải vượt, hãy quan sát thật kỹ để chắc chắn là
phía trước không có xe ngược chiều, sau đó mới được vượt.
- Đi đúng tốc độ ngoài việc giúp bạn
tránh bị phạt, còn giúp bạn hạn chế những tai nạn trên đường. Tốc độ lý tưởng
khi chạy xe là 50-60km/h, vì ở tốc độ này bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp của
phong cảnh hai bên đường, đồng thời giúp bạn xử lý các tình huống một cách hiệu
quả hơn.
- Chạy so le với xe trước, giữ khoảng cách an
toàn: Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn di chuyển theo đoàn. Việc đi so
le sẽ giúp cho các xe có tầm nhìn thoáng hơn, nếu có sự cố xảy ra thì với
khoảng cách an toàn đã có, những xe sau có thể chủ động tránh xe bị sự cố phía
trước. Nếu chạy quá sát nhau hoặc đi theo đường thẳng thì nguy cơ bị "dồn
toa" khi có sự cố là rất cao!
- Khi đi trong thành phố: Cần lưu ý tránh
lấn qua làn ô tô, tránh quẹo phải khi vượt đèn đỏ (một số địa phương cho phép
điều này, còn một số điạ phương lại không cho, nên tốt nhất là bạn tránh thực
hiện điều này khi đến những nơi lạ)
- Khi đi trên đường quê: Cần chạy chậm,
tránh những chướng ngại vật bất ngờ như: trâu bò, trẻ em, chó... có thể lao ra
bất cứ lúc nào.
- Khi đi trên đường đèo: Bật đèn xi nhan
khi ôm cua nếu đi theo đoàn, tuân thủ quy tắc "lên số nào, xuống số
ấy", nghĩa là nếu bạn lên dốc bằng số 2 thì khi xuống dốc ấy bạn cũng phải
đi bằng số 2. Đặc biệt, bạn không được tắt máy để đổ đèo, bởi nếu
tắt máy, xe bạn sẽ không có lực hãm của động cơ, và khi bạn muốn giảm tốc, bạn
phải bóp phanh, việc bóp phanh nhiều và liên tục sẽ khiến phanh dễ bị cháy, gây
tai nạn. Nếu bạn đổ đèo bằng xe tay ga, mẹo đơn giản đó là hãy nhích ga nhẹ một
tí rồi lại giảm ga, để động cơ không bị tắt hẳn.
- Khi gặp suối, vũng nước sâu: Cần dùng
gậy để dò độ nông sâu trước khi quyết định cho xe chạy qua. Nếu buộc phải chạy
qua, hãy chạy với số thấp, giữ ga liên tục để tránh bị tắt máy. Nếu bị tắt máy
thì khi đem xe lên bờ, phải thay nhớt ngay để không bị hỏng máy.
- Khi gặp đường sình lầy: Những bạn thích
offroad chắc hẳn sẽ rất thích những con đường dạng này. Tuy nhiên, trước khi
quyết định offroad, bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho cả xế và ôm, lùi
số thấp, giữ thật chặt tay lái, di chuyển từ từ để tránh bị ngã. Nếu xe bị sa
lầy, cần bình tĩnh di chuyển khỏi xe, sau đó dùng dây thừng để kéo xe, kết hợp
với đặt ván và sỏi ở dưới bánh xe để tăng độ ma sát.
Vivu chúc phượt thủ luôn lái xe an toàn, chinh phục được nhiều cung đường mới, khung trời mới!


0 nhận xét:
Đăng nhận xét